วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำแนะนำสำหรับคุณอำนวยมือใหม่

ในการทำกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) บุคคลสำคัญคนหนึ่งที่มีบทบาทในการนำ และสร้างบรรยากาศให้เกิดการ ลปรร.ก็คือ คุณอำนวย หรือ Knowledge Facilitator หรือ ฟา แต่การจะเป็นคุณอำนวยที่ดีนั้น สำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องง่าย ผมจึงขอนำบทความของ สคส. เรื่อง "เทคนิคการประุชุมระดมความคิดแลกเปลี่ยนคาวมรู้ฝังลึก" มาฝาก เผื่อว่าจะช่วยบรรดาคุณอำนวยมือใหม่ได้บ้าง โดยคราวนี้ ผมขอทดลองนำเข้าเอกสารจาก scribd.com เพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจาก Slideshare.net นะครับ

สำหรับการใช้ scribd นั้น ก็คล้ายกับ slideshare ที่ผมได้แนะนำไปแล้ว แต่ในการ download เราควรต้องสมัครเป็นสมาชิกกับทางเว็บก่อน หลังจากนั้นควร upload เอกสารขึ้นไปไว้สัก 3 - 4 เรื่อง ก็จะสามารถ download เอกสารได้โดยสะดวก มิเช่นนั้นแล้ว เมื่อเรา download เอกสารไปสัก 2 - 3 เรื่อง ทางเว็บจะไม่ยอมให้เรา d/l อีก การสมัครนั้น ไม่ยากครับ การ upload ก็ไม่ต้องใช้เวลานาน เพราะ file เอกสารมีขนาดเล็กอยู่แล้ว ลองสมัครดูเถอะครับ มีประโยชน์ slideshare เอาไว้ใช้กับ powerpoint เป็นหลัก (upload เอกสารได้ด้วย) ส่วน scribd เอาไว้ใช้กับ เอกสารต่างๆ เช่น word pdf เป็นต้น

การดูเอกสารจาก scribd สามารถดูเป็น Full Screen ได้ครับ และนอกจากคุณสมบัติทั่วไปที่เหมือนกับ slideshare แล้ว ยังสามารถดูในมุมมองแบบหนังสืือ slideshow หรือ scroll ได้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น