วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

การใช้ Social Media ใน US Navy

ปัจจุบันเราคงได้ยินคำว่า Social Media ทางสื่ออื่นๆ กันอยู่บ่อยๆ ในการจัดการความรู้ ก็นิยมนำสื่อเหล่านี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย และสำหรับบล็อกซึ่งถือว่าเป็น Social media อย่างหนึ่งนั้น ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะมากสำหรับนำมาใช้ในการจัดการความรู้และการสร้างนิสัยของการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

ใครที่ใช้ Internet บ่อยๆ คงจะเคยเห็นสื่อหรือสัญญลักษณ์ของ Social Network ต่างๆ เช่น Hi5 facebook myspace tweeter digg delicious ฯลฯ และคงพอจะทราบและตระหนักดีถึงพลังของของมันที่ได้เปลี่ยนแปลงผู้คนและสังคมโลกไปอย่างมากมายมหาศาลแล้วนะครับ สำหรับการนำ Social Media มาใช้องค์กรต่างๆ น้ัน แม้ว่าอาจจะมีความกังวลในเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือเป็นห่วงว่าจะไม่สามารถควบคุมได้ แต่ในไม่ช้า หน่วยงานเหล่านี้ก็จะพบว่า ผู้คนในองค์กรได้หันเข้าหากันและมีความสัมพันธ์กันในลักษณะเป็นเครือข่ายโดยการใช้สื่อเหล่านี้ โดยที่ทางหน่วยงานไม่สามารถที่จะปิดกั้นได้เลย คนเหล่านี้จะนำ Social Media มาประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ อย่างกว้างขวาง ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นกันอยู่อย่างมากมาย เช่น การหาเพื่อนในกลุ่มที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน การค้าเชิงธุรกิจ การตลาด การประชาสัมพันธ์ การเสาะแสวงหาความรู้ หรือแม้แต่ในทางการเมือง (ก็เช่นกลุ่ม Facebook ที่ค้านเรื่องจะยุบไม่ยุบกันอยู่ตอนนี้นั่นไง)

ผมเองก็สงสัยว่า หน่วยงานราชการในต่างประเทศ ได้มีการนำ Social Media ไปใช้ให้เป็นประโยชน์กันหรือไม่อย่างไร จนวันหนึ่งได้ดูรายการ "แบไต๋ ไฮเทค" ทางช่อง Nation (ผ่านทาง net) ซึ่งเขาเล่าว่า ในกองทัพสหรัฐฯ ได้มีการใช้สื่อเหล่านี้กันอยู่ทั่วไป โดยในตอนแรกๆ ทางกองทัพก็มีความเป็นห่วงเรื่อง Security นี้อยู่เหมือนกัน แต่เขาก็พบว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่จะปิดกั้นกำลังพล และเมื่อมาพิจารณาว่า สื่อเหล่านี้มันก็มีประโยชน์และข้อดีในหลายๆ ด้านแถมยังฟรี (หรือเสียสตางค์น้อย) อีกต่างหาก ดังนั้น จากเดิมที่เคยออกกฎเกณฑ์และข้อห้ามต่างๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นสนับสนุนให้ใช้ โดยกำหนดเป็นนโยบายและการขอความร่วมมือให้ระมัดระวังในเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารเท่านั้น ซึ่งเจ้าของบัญชี Social Media เหล่านั้นจะต้องตรวจสอบและเป็นผู้รับผิดชอบต่อเนื้่อหาที่อยู่ในสื่อของตัวเองครับ

ผมได้พบหลักฐานชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ใน Slideshare.net ครับ นั่นก็คือ การที่ ทร.อเมริกัน ได้เปิด Channel ในเว็บดังกล่าวที่ชื่อว่า NavySlideshare ให้กำลังพลได้ใช้กัน ซึ่งแม้จะมี Slide อยู่ไม่มาก แต่ก็เป็นหลักฐานที่ดีอย่างหนึ่งเกี่ยวกับนโยบายในเรื่องนี้ครับ

สำหรับใครที่สนใจในรายละเอียด วันนี้ผมมี Slide เกี่ยวกับเรื่อง US Navy Social Media มาฝากให้ชมกัน


.

 


ส่วนการที่ผมเลือกใช้บริการของ Blogger.com ซึ่งอยู่ในเครือ Google มาทดลองใช้ที่ รร.พธ.ฯ นั้น ก็ด้วยเหตุผลหลายประการ ประการหนึ่งก็คือ เรื่องความปลอดภัยของข้อมูล หรือเรื่องความลับของทางราชการ นี่แหละ ผมเข้าใจครับว่า บางท่านอาจเป็นห่วงว่าการนำบริการ Social Network จากภายนอกมาใช้จะทำให้ความลับรั่วไหล ซึ่งเรื่องนี้ ผมก็มีข้อมูลและความคิดเห็นที่อยากจะนำเรียนให้ทราบเหมือนกัน แต่เกรงว่าบทความนี้มันจะยาวเกินไป เอาไว้วันหลังถ้ามีเวลาผมจะนำมาเสนอให้อ่านกันในบล็อกต่อไปก็แล้วกัน วันนี้ก็่ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ เพียงแค่นี้ก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น