วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

KM โรงพยาบาลบ้านตาก

    คนที่สนใจศึกษาเรื่องการจัดการความรู้ในเมืองไทย น้อยคนนักที่จะไม่เคยได้ยินชื่อ "โรงพยาบาลบ้านตาก"  โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลมากมายและเป็นต้นแบบในการใช้ KM ที่ดีแห่งหนึ่ง พวกเขาสามารถสร้างโมเดลการจัดการความรู้สำหรับหน่วยงานของตัวเองได้ เหมือนกับที่บริษัท NOK ในภาคเอกชนทำได้ พูดง่ายๆ ว่า ดังมาก

   ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จมากมายอย่างนี้ ประการแรกคงมาจากผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถในการบริหารงาน ยอมรับความเป็นจริง ไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีตและมุ่งที่จะพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกอยู่ตลอดเวลา ประการต่อมาก็คือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในหน่วยงานที่ล้วนมองไปในทิศทางเดียวกัน มีความมุ่งมั่นในการทำงานและปรารถนาที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จนทำให้พวกเขาค้นพบเคล็ดลับแห่งความสำเร็จ และความสุขในการทำงาน ไม่ว่างานนั้นจะหนักหรือน่าเหน็ดเหนื่อยเพียงใดก็ตาม



   ผมดูวีดีโอนี้แล้ว รู้สึกประทับใจ และคิดว่า รพ.นี้ ก็คงจะเป็นหน่วยงานในฝันของใครๆ อีกหลายๆคน ซึ่งแม้ว่า พธ.ทร.จะยังคงไปไม่ถึงตรงนั้น แต่หากพวกเราร่วมแรงร่วมใจกัน ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่ดีที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาแล้ว คิดว่าสักวันหนึ่ง พธ.ทร.จะต้องสามารถเป็นเหมือนเช่น รพ.บ้านตาก ได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น